การย้ายโดเมน เราควรย้ายโดเมนไหม?

วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560



ต้องการย้ายโดเมน? ย้ายทำไม? ต้องถามPantip ไหม

    ก่อนอื่นเพื่อนๆมาทำความเข้าใจในส่วนของเรื่องการย้ายโดเมนก่อนนะคะ โดยปกติแล้วเมื่อเราจดโดเมนเสร็จ โดเมนจะมีอายุ 1 ปี หรือตามจำนวนที่เราสั่งซื้อเช่น 2ปี3ปี สูงสุดจดได้10ปี (และตามกฏสากลสามารถจดใหม่หรือต่ออายุโดเมนได้ไม่เกิน10ปี ผู้ให้บริการบางที่จำกัดให้จดได้แค่3ปี เผื่อบางครั้งมีการปรับขึ้นราคา ถ้าปล่อยให้จด10ปีเลยอาจจะเสียโอกาสทำกำไร) โดยระยะเวลาจะนับจากวันที่เราจดโดเมนหรือโดเมนมีผลบังคับใช้ และบางครั้งมีข้อผิดพลาดบ้าง เช่นเราจ่ายเงินจดโดเมนไปแล้ว

เช่น วันที่1 ระบบผิดพลาดไปจดโดเมนให้เราสำเร็จในวันที่2 แสดงว่าโดเมนเริ่มนับวันที่2 นะคะ ซึ่งกรณีนี้จริงๆไม่ควรเกิดเพราะอาจจะทำให้โดเมนที่เราต้องการจด โดนคนอื่นสอยไปก่อนอย่าลืมว่าระบบโดเมนมีการลิงค์ทั่วโลก เราไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะใจตรงกันกับใครโดยบังเอิญหรือไม่  ส่วนเรื่องการย้ายโดเมนเหตุผลหลักๆเพื่อประหยัดค่าโดเมนไปต่ออายุกับผู้ให้บริการรายอื่น เช่นจดโดเมนที่ GoDaddy เมื่อใกล้หมดอายุโดเมน จึงย้ายโดเมนไป Name.com เพื่อให้ได้ราคาโดเมนที่ถูกตามโปรโมชั่น เมื่อย้ายโดเมนเสร็จโดเมนจะมีอายุ 1ปีหรือตามอายุที่เราสั่งซื้อ นับอายุ +เพิ่มไปอีกจากวันเวลาหมดอายุเดิมที่มีอยู่..อย่าสับสนนะคะ เพื่อนๆหลายคนเข้าใจว่าต้องเริ่มนับวันใหม่หรือไปขอเลื่อนวันหมดอายุตรงนี้ทำไม่สามารถทำได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริการรายไหน 


หน้าตาของเวบ GoDaddy ค่ะ 
                                                     


ปัจจุบันมีการรองรับภาษาไทย ส่วนจะมีsupport เป็นคนไทยหรือไม่ต้องติดตาม

 และอีกเหตุผลที่สำคัญของคนไทยคือ ย้ายมายังผู้ให้บริการที่เป็นบริษัทในไทย เพื่อง่ายต่อการติดต่อสื่อสาร มีอะไรถามได้ เมลได้ โทรหาได้ ถ้าจะให้ดีต้องsupport เร็ว ตอบปัญหาและแก้ปัญหาให้เรารวดเร็ว ถ้าใครเคยใช้งานกับผู้ให้บริการต่างประเทศจะทราบดี เวลาเราติดปัญหา หรือต้องการถามอะไร ต้องอีเมลไป กว่าจะตอบก็นาน บางปัญหาได้รับการแก้ไขช้า 



ผู้ให้บริการในไทยที่ได้รับความนิยม HOSTNEVERDIE ขึ้นชื่อเรื่องการSUPPORT เร็ว และช่วยเหลือผู้ใช้บริการดีเยี่ยม



ผู้เขียนตื่นเต้นตลอด เมื่อมีส่วนลดในการจดโดเมนบางครั้งต้องรีบคิดชื่อโดเมนเพื่อรีบจดทะเบียนก่อนหมดเวลา ซึ่งการที่จะคิดได้1ชื่อในแบบที่เราชอบและไม่ซ้ำใคร เพื่อนๆที่เคยจดโดเมนจะทราบดี ชื่อโดเมนที่ชอบก็ไม่ว่าง ชื่อโดเมนที่ว่างกลับไม่ชอบ กว่าจะลงตัวได้..ต้องปาดเหงื่อกันเป็นแถวๆ พอใกล้ครบรอบ 1 ปีที่จะครบอายุของโดเมน จุดนี้ค่ะที่ต้องระวัง

1.ค่าธรรมเนียมการต่ออายุโดเมน
   เมื่อครบรอบต่ออายุโดเมน เราจะเริ่มได้รับอีเมลแจ้งโดเมนใกล้หมดอายุ ระบบจะเริ่มแจ้ง เวลา60วันก่อนโดเมนจะหมดออายุ **ตรงนี้จะขึ้นอยู่กับระบบของผู้ให้บริการแต่ละที่นะคะ ในการตั้งการแจ้งชำระค่าบริการไปยังลูกค้าแต่ละที่ ซึ่งเราควรจะล็อคอินเข้าไปในระบบเพื่อเช็คช่วงเวลาหมดอายุด้วยตัวเองด้วย กันพลาดค่ะ จะได้ไม่เสียใจกลับชื่อโดเมนที่กว่าจะตั้งได้ บางครั้งโดเมนอาจจะมีมูลค่ามาก เสี่ยงต่อการโดนขโมย..มีมาแล้วนะคะ ต้องระวัง   ปกติค่าต่ออายุโดเมนจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ ราคาที่ผู้เขียนเคยเจอ$12-$18  หรือประมาณ408-612บาท ถ้าเรารับราคาได้ก็ต่ออายุได้เลย แต่ส่วนใหญจะอดใจไม่ไหมกับโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับการย้ายโดเมน 

2.ค่าปรับสำหรับต่ออายุโดเมน
   ค่าบริการในส่วนนี้โหดมาก!! จะเกิดขึ้นหลังโดเมนหมดอายุไปแล้ว 30วัน ตามหลักแล้วเมื่อโดเมนหมดอายุไปแล้วจะยังสามารถต่ออายุได้ภายใน30วัน โดยไม่เสียค่าบริการแต่โดเมนจะไม่สามารถใช้ได้ผลคือหน้าเวบไม่แสดงค่ะ ใครที่อยู่ในช่วงนี้โชคดีมากค่ะ สามารถต่ออายุโดเมนได้ เมื่อจ่ายค่าบริการต่ออายุแล้ว จะต้องรอDNS updateประมาณ 1-2วัน เวลาตรงนี้ไม่แน่นอนขึ้นอยู่ความเร็วInternet ของแต่ละพื้นที่ เร่งไม่ได้ รออย่างเดียว แต่สำหรับใครที่ปล่อยให้โดเมนหมดอายุเกิน30วัน  แล้วต้องการต่ออายุโดเมนช่วงนี้จะเสียค่าปรับหรือบางครั้งเรียกว่าค่ากู้โดเมน 3500-5500 บาท!!  แม่เจ้า เห็นราคาแล้ว เพื่อนๆต้องระวังให้ดีนะคะ ตรงนี้เป็นไปตามหลักโดเมนสากล เป็นเหมือนกันทุกเจ้าขึ้นอยู่กับผู้บริการนั้นๆด้วยค่ะ ถ้าโดเมนสำคัญก็ต้องยอมจ่าย ถ้ามีสัก 5 โดเมน ที่เป็นแบบนี้ บอกตรง เศร้าเบย :-(  ข้อดีอย่างเดียวคือเราไม่เสียชื่อโดเมนไป  แต่ถ้าอีก 30วัน เราลืมต่อละ อันนี้ จบข่าวค่ะ!!  โดเมนนั้นจะโดเมนผู้ให้บริการหลักในต่างประเทศล็อคโดเมนไว้ ไม่สามารถกู้คืนได้ ทำได้อย่างเดียวคือทำใจและรอโดเมนหลุดออกจากระบบแล้วทำการจดใหม่  ซึ่งตรงนี้เสี่ยงมากที่จะได้คืน

***เพราะฉะนั้นการย้ายโดเมนก็คือการต่ออายุโดเมนเพียงแต่เราเปลี่ยนคนดูแลโดเมนของเรา การย้ายโดเมนส่วนมากเพื่อให้ได้ราคาที่คุ้มค่าที่สุด หรือเปลี่ยนเพื่อต้องการใช้บริการกับ บริษัท support ดี ติดต่องานง่าย ไม่ปิดบริษัทหนี เวบล่ม ...(ทดลองใช้บริการฟรี7วัน คลิ๊กเลย)

ประมาณการณ์คร่าวๆของการต่ออายุโดเมน
1.หลังหมดอายุ30วัน --**ยังสามารถต่ออายุได้ ไม่เสียค่าปรับ
2.ครบกำหนดหลังหมดอายุ30วัน -- นับไปอีก30วัน --**ต่ออายุได้ เสียค่าปรับ3500-5500 บาท
3.โดเมนหมดอายุรวมเกิน60วัน (ข้อ1+2) --**ไม่สามารถต่ออายุได้ โดเมนโดนล็อค
4.หลังจากข้อ3 นับไปอีก 45-60วัน โดเมนจะถูกปลดล็อค กลายเป็นโดเมนว่าง สามารถจดใหม่ได้ ส่วนจะทราบยังไงว่าโดเมนว่าง ไม่มีวันที่แน่นอนค่ะ เราต้องคอยเช็คเรื่อยๆจนกลายโดเมนว่างและควรรีบทำการจดใหม่ ก่อนเสียโดเมนนี้ไปให้คนอื่น ถ้ามาถึงจุดนี้ บอกตรงๆ โอกาสจะได้คืนน้อยมาก เพราะโดเมนมีอายุมีมูลค่า จะมีกลุ่มที่คอยจ้องจดโดเมนเพื่อนำไปขายต่อโดยเฉพาะโดเมนชื่อสวยๆ, มีความหมาย หรือมีPRสูงๆ


เพื่อนๆที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ คงทราบถึงความสำคัญของโดเมนแล้วนะคะ หลังจากนี้อยู่ที่เพื่อนๆแล้วว่าจะ ต่ออายุโดเมนกับที่เดิม หรือย้ายโดเมนเพื่อไปต่ออายุที่ไหน และควรหมั่นตรวจสอบวันหมดอายุของโดเมนและโฮสติ้งเพื่อไม่ให้เราเสียข้อมูลสำคัญ เพราะอาจจะส่งผลเสียไปยังธุรกิจของเพื่อนๆได้ 

....เจอกันบทความหน้าค่ะ  

***สนใจทดลองใช้เวบฟรี คลิ๊กเลย  
***ต้องการสอบถามวิธีใช้งานโฮสติ้ง คลิ๊กเลย
***สอบถามราคาโฮสติ้ง คลิ๊กเลย
***ตรวจสอบผู้ใช้บริการคนอื่น เพื่อตัดสินใจก่อนใช้บริการ  คลิ๊กเลย


Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Support : รับเขียนบทความ |รับเขียนบทความรับเขีบยบทความ| รับเขียนบทความ
Copyright © 2011. Web Hosting Thailand เช่าโฮสติ้งที่ไหนดี เช่าHosting โฮสติ้งไม่ล่ม - All Rights Reserved
ราคาเขียนบทความรับเขียนบทความ